Nhãn năng lượng – công cụ giúp doanh nghiệp tuân thủ luật và khẳng định lòng tin của người tiêu dùng

Đăng lúc: Thứ ba - 27/08/2013 10:22 - Người đăng bài viết: Nguyễn Mai Nhiệm
Đứng trước thực trạng Chính phủ quy định về việc dán nhãn năng lượng cho nhiều phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng trước khi đưa ra thị trường trong khi doanh nghiệp vẫn còn đang lúng túng trong việc triển khai, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC-HCMC) đã tổ chức buổi hội thảo liên quan đến vấn đề này dành cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh máy nước nóng năng lượng mặt trời (MNN NLMT) và quạt điện trên địa bàn TP. HCM.

Có thể nói, các quy định về việc dán nhãn năng lượng cũng như quy trình dán nhãn đang là một trong những vấn đề nóng hiện nay, khi mà các doanh nghiệp đang ráo riết triển khai việc dán nhãn để một mặt phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước và mặt khác sẽ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh được thuận lợi hơn trên thương trường. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có được sự hiểu biết đúng đắn và thông tin đầy đủ về vấn đề này, các cơ quan chức năng cần triển khai nhiều hoạt động truyền thông hơn nữa…

Dán nhãn năng lượng là việc làm cần thiết và ý nghĩa

Trong bối cảnh cả thế giới chung tay thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì việc sử dụng những sản phẩm hiệu quả năng lượng là xu hướng tất yếu. Bên cạnh đó, chi phí cho năng lượng không ngừng gia tăng, bắt buộc đối tượng sử dụng năng lượng phải lựa chọn những sản phẩm ưu tú nhất, tiết kiệm nhất. Trên thế giới, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng đã được thực hiện từ lâu. Tại Việt Nam, luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2011. Sau khi Luật có hiệu lực, một số văn bản dưới Luật đã được ban hành nhằm hướng dẫn cụ thể về biện pháp thi hành Luật. Theo đó, phương tiện, thiết bị thuộc danh mục phương tiện, thiết bị trong danh mục quy định phải  được dán nhãn năng lượng khi tiêu thụ trên thị trường trong nước. Chính vì vậy, tham gia dán nhãn năng lượng là hành động của doanh nghiệp thực hiện các quy định của luật pháp. Thêm vào đó, ở thời điểm hiện tại, thực hiện dán nhãn năng lượng cũng chính là cách doanh nghiệp quảng bá về hình ảnh và sản phẩm của mình.

Vậy nhãn năng lượng là gì và quy định cụ thể về nhãn năng lượng tại Việt Nam ra sao?
Nhãn năng lượng là nhãn cung cấp thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng. 
Nhãn năng lượng gồm hai loại:

-    Nhãn so sánh là nhãn cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường để nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.


Nhãn so sánh hiển thị tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng theo quy định (thể hiện bằng số sao trên nhãn)
-    Nhãn xác nhận là nhãn chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại.

Màu sắc, kích thước nhãn năng lượng xác nhận được quy định cụ thể

 

Nhãn năng lượng tại Việt Nam: cơ hội cho doanh nghiệp


Thực hiện dán nhãn năng lượng cho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện. Như vậy, nhãn năng lượng giúp sản phẩm cạnh tranh hơn so với sản phẩm không có nhãn năng lượng. Khi người tiêu dùng nhận ra nhãn năng lượng thì doanh nghiệp càng tham gia sớm càng có lợi thế cạnh tranh hơn. Thông qua nhãn năng lượng, doanh  nghiệp còn khẳng định với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Chính vì thế, nhãn năng lượng được xem như “giấy thông hành”, minh chứng cho mức độ tiết kiệm năng lượng của sản phẩm.
Tuy nhiên, qua tiếp xúc tại hội thảo về Nhãn năng lượng do ECC-HCMC tổ chức tại TP. HCM vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn và chưa hiểu biết đầy đủ về lộ trình dán nhãn năng lượng. Vì vậy mà dù đã được triển khai từ khá lâu, song chương trình dán nhãn tự nguyện vẫn chưa được doanh nghiệp tham gia nhiều.


Hệ thống đo kiểm MNN NLMT tại phòng kiểm định của ECC-HCMC

Tại TP. HCM, để giúp cho doanh nghiệp thuận tiện hơn trong lộ trình đăng ký nhãn năng lượng và khẳng định lòng tin của khách hàng, ECC-HCMC đã triển khai dịch vụ kiểm định về hiệu quả năng lượng và chất lượng sản phẩm cho quạt điện và MNN NLMT. Đăng ký kiểm định, doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận chất lượng của 2 loại sản phẩm này theo tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.
Trước tình trạng thị trường sản xuất, kinh doanh quạt điện và MNN NLMT tại TP. HCM đang rất năng động, đa dạng với kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng đến giá cả cũng khác nhau gây hoang mang cho người tiêu dùng. Chính vì thế, việc kiểm định chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia trước mắt là cơ sở giúp doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm của mình đối với khách hàng.

Chia sẻ thông tin tại hội thảo nói trên, Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC-HCMC có lời khuyên các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên cố gắng thực hiện dán nhãn năng lượng trên tinh thần tự nguyện, tránh tình trạng sản phẩm nằm trong danh mục bắt buộc phải dán nhãn mà lại chưa có nhãn khi đưa ra thị trường theo quy định của Nhà nước .

 
 
Tác giả bài viết: ECC-MN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Góc tư vấn

Nhãn năng lượng
Tư vấn sử dụng điện

Liên kết website

Tư vấn kiểm toán năng lượng

Xúc tiến thương mại

Tư vấn kiểm định thiết bị

Tư vấn ISO 50001

Tư vấn Kiến trúc xanh

Năng lượng mới

Chăm sóc khách hàng

Kinh doanh: Ms. Hương
0903.030.767
vanhuong@ecc-hcm.gov.vn
Ms. Trang
0938.999.155

hotrang@ecc-hcm.gov.vn
Đào tạo: Ms. Oanh
0938.592.949
hoangoanh@ecc-hcm.gov.vn
VP Hà Nội: Mr. Tuyến
0983.523.338
vphanoi@ecc-hcm.gov.vn