Nhãn năng lượng – những rào cản và khó khăn của doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ năm - 31/07/2014 15:31 - Người đăng bài viết: Trần Quốc Đăng Khoa
Đã hơn 1 năm từ ngày quy định dán nhãn năng lượng cho nhóm một số thiết bị điện gia dụng và công nghiệp có hiệu lực (ngày 1/7/2013), các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vẫn còn khá lúng túng trong việc triển khai dán nhãn. Nguyên nhân vì đâu?

Mối tương quan giữa nhãn năng lượng và tiết kiệm năng lượng?

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM thì nhóm hộ gia đình tại TP. HCM tiêu thụ đến 40% tổng năng lượng tiêu thụ và con số này tại Hà Nội là gần 60%. Một khi số liệu tiêu thụ điện của nhóm hộ gia đình giảm đi sẽ góp phần đáng kể trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của toàn xã hội.

Chính vì vậy, việc dán nhãn năng lượng sẽ đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng những thiết bị điện hiệu quả năng lượng, đồng thời loại bỏ những thiết bị lạc hậu và tốn nhiều điện năng. Việc thực hiện tiết kiệm năng lượng cần phải có chính sách, lộ trình rõ ràng, và dán nhãn năng lượng chính là bước đầu tiên.

Ông Huỳnh Kim Tước trình bày những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dán nhãn tại hội thảo chuyên đề Nhãn năng lượng

Những rào cản khi doanh nghiệp thực hiện dán nhãn

Sau hơn 1 năm triển khai, hoạt động dán nhãn vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề cần cải thiện từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Quy trình dán nhãn phức tạp với các hình thức đánh giá theo lô hoặc tại nguồn, trong khi đó nếu đánh giá tại nguồn thì doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí đi lại, ăn ở cho chuyên viên đánh giá nếu nhà máy sản xuất tại nước ngoài chưa kể đến việc đợi chờ Tổng cục năng lượng – cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm chứng nhận nhãn – cùng đi đánh giá. Thêm vào đó, một nhà máy có nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm lại có nhiều model và được sản xuất cũng như xuất đi trong những thời điểm khác nhau, vậy bắt buộc chuyên gia phải đến đánh giá nhiều lần. Đây là vấn đề đầu tiên gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc thông quan hàng hóa chậm trễ trong đó có lý do phía cơ quan hải quan không nắm rõ sản phẩm nào dán nhãn, sản phẩm nào không gây kéo dài thời gian, tăng chí phí cho doanh nghiệp. Năng lực đội ngũ kiểm định viên hạn chế (cả nước có 5 trung tâm kiểm định), phí kiểm định của một số thiết bị cao, thời gian kiểm định kéo dài cũng là những vấn để trở ngại cho hoạt động dán nhãn. Bênh cạnh đó, thiếu các cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy và khuyến khích doanh nghiệp dán nhãn mà lực lượng tư vấn chuyên môn cho doanh nghiệp lại rất ít ỏi, trong khi các doanh nghiệp tự xây dựng hồ sơ thường mất nhiều thời gian hoàn thành vì không nắm rõ luật và đủ kiến thức chuyên môn.

Một số nhãn in sai quy cách được dán trên các thiết bị điện gia dụng bán trên thị trường do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM ghi lại khi khảo sát thực tế
 
Thông tin từ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, vì hiện nay doanh nghiệp tự in nhãn sau khi được cấp chứng nhận và không có dấu hiệu, quy định để nhận biết thật, giả nên dẫn đến tình trạng nhiều nhãn bị in sai quý cách gây phân vân cho người tiêu dùng.

Trong những rào cản của việc thực hiện dán nhãn, nhận thức của doanh nghiệp là một trong những vấn đề cấp bách nhất. Khi mà doanh nghiệp chưa hiểu mục đích và ý nghĩa của việc dán nhãn cho các thiết bị thì việc thực hiện qua loa nhằm đối phó với cơ quan chức năng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, việc không nắm rõ những quy định của luật cùng với quy trình dán nhãn cũng sẽ gây khó khăn không ít cho chính doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý.

Trong lộ trình triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng quốc gia, dán nhãn năng lượng sẽ giúp thị trường định hình được dòng sản phẩm hiệu quả năng lượng. Đây sẽ là cơ hội cạnh tranh và phát triển cho những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm, thiết bị hiệu quả năng lượng, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược rõ ràng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh những thiết bị này.

Dựa theo những khó khăn trên, giai đoạn tiếp theo, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tập huấn cho đội ngũ tư vấn chuyên môn để hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp cách thực hiện dán nhãn và đúng quy trình. Để giúp doanh nghiệp dễ thực hiện hơn, cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật và cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn. Doanh nghiệp cũng cần những cơ chế, chính sách hỗ trợ để giảm chi phí trong quy trình dán nhãn. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần xem xét đến việc chỉ định một cơ quan khác chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng tại khu vực phía Nam để giảm tải cho Tổng cục Năng lượng đồng thời tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp ở khu vực này.
Tác giả bài viết: ECC-MN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Góc tư vấn

Nhãn năng lượng
Tư vấn sử dụng điện

Liên kết website

Tư vấn kiểm toán năng lượng

Xúc tiến thương mại

Tư vấn kiểm định thiết bị

Tư vấn ISO 50001

Tư vấn Kiến trúc xanh

Năng lượng mới

Chăm sóc khách hàng

Kinh doanh: Ms. Hương
0903.030.767
vanhuong@ecc-hcm.gov.vn
Ms. Trang
0938.999.155

hotrang@ecc-hcm.gov.vn
Đào tạo: Ms. Oanh
0938.592.949
hoangoanh@ecc-hcm.gov.vn
VP Hà Nội: Mr. Tuyến
0983.523.338
vphanoi@ecc-hcm.gov.vn