Nghiên cứu khả thi Xe máy điện làm tiền đề cho dự án BOCM tại Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 26/08/2013 10:05 - Người đăng bài viết: Nguyễn Mai Nhiệm
Từ tháng 8/2012, ECC-HCMC đã phối hợp cùng công ty Terra Motors Nhật Bản triển khai dự án nghiên cứu khả thi sử dụng xe máy điện. Trong dự án này, xe máy sử dụng xăng và xe máy điện đã được đưa vào khảo sát dựa theo 2 tiêu chí là năng lượng sử dụng và đoạn đường di chuyển. Dự án được đánh giá là mở ra một bước ngoặc mới cho việc sử dụng phổ biến xe máy điện tại Việt Nam trong tương lai. Với thiết kế đẹp mắt, sử dụng tiện lợi và siêu tiết kiệm, xe máy điện là phương tiện đi lại thích hợp cho nhiều đối tượng cộng đồng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, các bà nội trợ… Bên cạnh những lợi ích nói trên, xe máy điện còn giúp giảm tiếng ồn, giảm đáng kể lượng khói thải và khí nhà kính ra môi trường.

Báo cáo kết quả dự án tại hội thảo, ECC-HCMC cho biết sử dụng xe máy điện có thể giúp tiết kiệm đến 90% chi phí năng lượng so với sử dụng xe máy chạy xăng. Theo đó, nếu như xe máy chạy xăng tiêu thụ trung bình 40km/L với chi phí khoảng 544,7 đồng và thải ra môi trường  2.297 kg CO2/L thì xe máy điện chỉ tốn 43.1 đồng cho 1km với hiệu quả năng lượng trung bình là 29km/kWh và thải ra 0.5764 kg CO2 (tính theo lượng điện dùng sạc pin). Đây quả là con số đáng kinh ngạc trong điều kiện chi phí cho xăng dầu chiếm một tỷ lệ lớn của các gia đình Việt Nam.


 
Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản phát biểu khai mạc Hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua sử dụng xe máy điện và cơ chế bù đắp tín dụng song phương Việt Nam - Nhật Bản”. Hội thảo thu hút hơn 150 khách mời cho thấy sự quan tâm của cộng đồng dành cho phương tiện này

Với những hiệu quả thiết thực như vậy, đây là một trong những dự án do ECC-HCMC triển khai theo cơ chế bù đắp tín dụng song phương (BOCM) Việt Nam – Nhật Bản được Chính Phủ Nhật Bản hỗ trợ để thay thế cho cơ chế CDM trước đây.

Phát biểu tại sự kiện, ông Toshihiko KASAI, Tổng Giám đốc Bộ phận xúc tiến Cơ chế Kyoto, Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới (NEDO trực thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản) cho biết với sứ mệnh Phát triển các công nghệ cac-bon thấp đột phá; Phổ biến các công nghệ cacbon thấp ra toàn thế giới; Giúp làm giảm phát thải các khí thải gây hiện tượng trái đất nóng lên, Chính phủ Nhật Bản luôn muốn hỗ trợ một cách tích cực nhất để Việt Nam tiếp cận với những công nghệ hiệu quả về mặt năng lượng và môi trường. Vì vậy, dự án Xe máy điện mà Chính phủ Nhật phối hợp cùng ECC-HCMC thực hiện nhắm tới việc giảm phát thải khí nhà kính bằng cách quảng bá xe máy điện tại Việt Nam, nơi mà số lượng xe gắn máy đang tăng đáng kể.  Mục tiêu của nghiên cứu này là thiết lập phương pháp Đo đạc và Giám sát lượng giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Toshihiko KASAI, NEDO đánh giá cao vai trò của ECC-HCMC trong việc thúc đẩy dự án BOCM tại Việt Nam

Để làm tiền đề cho dự án BOCM được Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản thông qua, dự án Xe máy điện được triển khai theo phương pháp luận, tính toán lượng CO2 giảm phát thải ra môi trường. Theo bà Mari Yoshitaka, Chuyên gia tư vấn tài chính năng lượng sạch thuộc Công ty Chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley, hệ thống điện thoại thông minh được sử dụng trong dự án là công nghệ kiểm soát vận hành xe. Hệ thống điện toán đám mây cho phép quản lý tập trung dữ liệu như quãng đường di chuyển, tiêu thụ nhiên liệu của các xe mô tô điện trong dự án; Cơ sở dữ liệu tập trung có thể được giám sát bởi cả chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cũng như các tổ chức liên quan trong mọi thời điểm giúp minh bạch hóa quá trình xác nhận.



Bà Mari Yoshitaka, Mitsubishi Nhật Bản phát biểu tại hội thảo

Từ năm 2010, được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và Tập đoàn Mitsubishi, ECC-HCMC đã phối hợp với các đối tác Nhật Bản thực hiện nhiều dự án nghiên cứu khả thi làm tiền đề cho dự án theo cơ chế BOCM tại Việt Nam. Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC-HCMC chia sẻ “ Việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải CO2 là một xu thế tất yếu để góp phần giải quyết bài toán kinh tế và môi trường tại Việt Nam. Cùng với các dự án nghiên cứu sử dụng máy điều hòa không khí (ĐHKK) hiệu suất cao trong hộ gia đình; Lõi biến thế vô định hình; Sử dụng vòi nước nóng tiết kiệm nước, Dự án xe máy điện đã được ECC-HCMC triển khai nhằm giúp các đối tượng sử dụng tiếp cận với công nghệ mới, hiệu quả về mặt kinh tế nhờ tiết kiệm năng lượng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Với các dự án đã triển khai, chúng tôi hy vọng rằng 4 giải pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm: máy ĐHKK hiệu suất cao, vòi nước nóng tiết kiệm nước, máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và xe máy điện sẽ tạo nên một mô hình tiết kiệm năng lượng tối ưu nhất cho các hộ gia đình tại Việt Nam”.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC-HCMC

Hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua sử dụng xe máy điện và cơ chế bù đắp tín dụng song phương Việt Nam - Nhật Bản” còn có sự tham dự của:

Ông Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ KH&CN, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam, Bộ KH&CN

Ông Trần Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải

Ông Toru Tokushige, Giám đốc điều hành Công ty Terra Motos

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo
 

 

 

Tác giả bài viết: ECC-MN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Góc tư vấn

Nhãn năng lượng
Tư vấn sử dụng điện

Liên kết website

Tư vấn kiểm toán năng lượng

Xúc tiến thương mại

Tư vấn kiểm định thiết bị

Tư vấn ISO 50001

Tư vấn Kiến trúc xanh

Năng lượng mới

Chăm sóc khách hàng

Kinh doanh: Ms. Hương
0903.030.767
vanhuong@ecc-hcm.gov.vn
Ms. Trang
0938.999.155

hotrang@ecc-hcm.gov.vn
Đào tạo: Ms. Oanh
0938.592.949
hoangoanh@ecc-hcm.gov.vn
VP Hà Nội: Mr. Tuyến
0983.523.338
vphanoi@ecc-hcm.gov.vn